ค้นหา - ทำนายฝัน
คำค้น
เลือก
Hora Payakorn
:: การฝัน (Dreaming)...ทำไมเราจึงฝัน ::
        การนึกเห็น เป็นเรื่องเป็นราว ในขณะหลับ บางคน ถือว่า การฝัน เป็นอาการหลอน อย่างหนึ่ง เพราะขณะฝัน เราจะรู้สึกว่า สิ่งที่เราเห็น หรือสัมผัสได้นั้น เป็นของจริง หรือเกินจริง และสั้นๆ ยาวๆ ได้ต่างๆ กันอย่างมาก จึงมีสภาพเหมือน อาการหลอน อย่างหนึ่ง
เราทุกคน ต่างก็ฝันกัน คืนละ 4-5 เรื่อง เหตุการณ์ ในความฝัน อาจจะดู ยาวนาน หลายชั่วโมง หรืออาจจะยาว เป็นวันๆ แต่จากการวิจัย พบว่า ความฝันส่วนใหญ่ จะกินเวลา 2-3 วินาที ไปจนสูงสุด ไม่เกิน 40 นาทีโดยประมาณ เมื่อรวมตลอด ชั่วชีวิตแล้ว ก็อาจจะรวม ได้เป็น 100,000 ครั้ง ในความฝัน เหล่านี้ ทั้งหมด จะอัดแน่นไปด้วย ข่าวสาร และความเข้าใจต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของตัวเราเอง ชีวิตของเรา ความสามารถ ของเรา ความสัมพันธ์ ของเรา กับคนอื่นๆ
      ความฝันที่จำได้ ส่วนใหญ่ (80-90%) เกิดในช่วงของ การหลับแบบ ตากระตุก ความฝัน ที่เกิดขึ้นในช่วงแรกๆ ของการหลับ มักจะ ถูกลืมบ่อยกว่า ความฝันที่เกิดขึ้น เมื่อใกล้ตื่น หรือฝันจนตื่น ส่วนใหญ่ความฝัน จะอยู่ในรูปของ การเห็น รองๆ ลงมาจะเป็น รูปของ การได้ยิน การสัมผัส และความเจ็บปวด ที่พบน้อยมากคือ ฝันในรูปของ การได้ลิ้มชิมรส และการได้กลิ่น
คนหลับสนิท จะฝันน้อย หรือจำความฝัน ได้น้อย หรือไม่รู้สึกว่า ฝันเลย ถ้าหลับๆ ตื่นๆ ก็มักจะ จำความฝัน ได้มาก และบ่อย ความฝัน อาจจะ เพิ่มขึ้น เมื่อมีเหตุการณ์ ใหม่ๆ แปลกๆ เกิดขึ้นกับตนเอง หรือสิ่งแวดล้อม คนตั้งครรภ์ ในระยะแรกๆ อาจจะฝันบ่อย และฝัน แปลกๆ จนบางครั้ง การฝัน ที่เพิ่มขึ้นมาก ก็เป็นสิ่งหนึ่ง ที่ช่วยในการ วินิจฉัยว่า หญิงนั้น เริ่มตั้งครรภ์ได้ ทั้งๆ ที่ ประจำเดือน ยังไม่ขาด อาการ เจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ โดยเฉพาะที่ทำให้ ต้อง ตื่นกลางดึก บ่อยๆ มักทำให้ฝันบ่อย หรือจำความฝัน ได้มากขึ้น และมักจะเป็นฝันร้าย ความอัดอั้น ทางกาย บางอย่าง ก็ทำให้ฝันได้ เช่น ฝันเปียก ซึ่งฝันว่าได้ร่วมเพศ บางคนฝันว่า ไปส้วม เพื่อถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ เมื่อตื่นขึ้นมา ก็มักจะพบว่า กำลังปวดอุจจาระ หรือปัสสาวะอยู่ หรืออาจถ่ายรดที่นอน ไปแล้วก็ได้

ทำไมเราจึงฝัน

      ความคิดเห็น เกี่ยวกับ สาเหตุ ของการฝัน มีมากมาย หลากหลายกันไป นักจิตวิทยาบางคน เชื่อว่า เราฝัน เพื่อปลดปล่อย ความเครียด บางคนก็บอกว่า ความฝัน เป็นเพียงวิธีที่ จิตของเรา ใช้ปลดปล่อย เรื่องขี้หมูรา ขี้หมาแห้ง ของแต่ละวันออกไป บางคนก็ว่า ความฝัน เป็นเพียงคำพูด ที่ปราศจาก ความหมาย ของจิตใจ แต่ก็มีหลายท่าน ที่เชื่อว่า ฝันคือข่าวสาร ที่ส่งมาจาก จิตใต้สำนึก เพื่อกระตุ้น ให้เราสนใจ พิจารณา ในเรื่องต่าง ๆ บางครั้ง มันจะเปิดเผย ความขัดแย้ง ที่อยู่ลึกลงไป ในจิตใจ ซึ่งก่อให้เกิด ผลกระทบต่อ ชีวิตประจำวัน ของเรา ซิกมันด์ ฟรอยด์ เคยกล่าวว่า ความฝัน ที่เราไม่เข้าใจ ก็เปรียบได้กับ จดหมาย ที่ยังไม่ได้ เปิดอ่าน ซึ่งก็หมายถึง ข่าวสาร ที่มาจาก จิตใต้สำนึก ที่เรา ไม่มีโอกาสได้รับ นั่นเอง นักจิตวิเคราะห์ บางกลุ่ม จึงให้ความสำคัญกับ การแปล ความหมาย ของความฝัน อย่างมาก และเชื่อว่า จิตใต้สำนึก จะส่งสิ่งเตือนใจ มาให้เรา อย่างต่อเนื่อง ในรูปของ ความฝัน ที่เกิดขึ้น ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้อง ให้ความสนใจ กับความฝัน ของตนเองบ้าง

สิ่งที่มีอิทธิพล กับความฝัน (Influence)

  • สภาพจิตใจ
  • การแพ้อาหาร บางชนิด การแพ้ยาบางชนิด
  • เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ปริมาณมาก ซึ่งรบกวน การนอนหลับ อย่างสงบ ก็ส่งอิทธิพล กับความฝัน เช่นกัน
  • การเจ็บไข้ได้ป่วย บ่อยครั้ง ที่ร่างกาย ส่งสัญญานมา ให้เรารับรู้ ทางความฝัน ก่อนที่ อาการเจ็บป่วยนั้นๆ จะปรากฏ จริงๆ ด้วยซ้ำ
  • สภาพแวดล้อม ของห้องนอน เช่น ความร้อน / หนาว ความมืด / สว่าง เสียงที่รบกวน ซึ่งล้วน สร้างความกดดัน ให้แก่ร่างกาย และจิตใจ ก็อาจ สะท้อนออกมา ในความฝันได้
  • การมีรอบเดือน จะมีอิทธิพลกับ ความฝัน ของผู้หญิงบางคน
    ทิศทางของที่นอน บางคนแนะนำว่า ถ้าคุณหันหัวนอน ไปทาง ขั้วแม่เหล็กโลก ขั้วเหนือ (North Pole) เพื่อให้ สนามแม่เหล็กไฟฟ้า ในร่างกายเรา สอดคล้องกับ สนามแม่เหล็กโลก ซึ่งจะทำให้ เรามี ความกลมกลืนกับ พลังงาน ตามธรรมชาติ ช่วยให้หลับสนิท และฝันได้ชัดเจนด้วย
©Copyright ? 2004-2008 Payakorn.com All rights reserved.